Module dành cho Y1
PHYL00.HS - Triết học Mác-Lênin
- Các học viên đã ghi danh: Chưa có học viên ghi danh vào khoá học này
INFO04.HS - Tin học cơ bản
- Các học viên đã ghi danh: Chưa có học viên ghi danh vào khoá học này
PHYE04.HS - Giáo dục thể chất I, II
- Các học viên đã ghi danh: Chưa có học viên ghi danh vào khoá học này
LANG01.HS - Ngoại ngữ 1
- Các học viên đã ghi danh: Chưa có học viên ghi danh vào khoá học này
HUMH01.HS - Hình thái, chức năng cơ thể và cơ sở vật lý của hoạt động sống
- Các học viên đã ghi danh: Chưa có học viên ghi danh vào khoá học này
AMCE00.HS - Nguyên tử, phân tử, tế bào
- Các học viên đã ghi danh: Chưa có học viên ghi danh vào khoá học này
INMS00 - Giới thiệu hệ thống y tế và ngành nghề
- Các học viên đã ghi danh: Chưa có học viên ghi danh vào khoá học này
HEDU08 - GIAO TIẾP VÀ GIÁO DỤC SỨC KHỎE TRONG THỰC HÀNH HỘ SINH
- Các học viên đã ghi danh: 60
MIDF02 - ĐẠI CƯƠNG TRONG CHĂM SÓC HỘ SINH II
- Các học viên đã ghi danh: 60
MIDF01 - ĐẠI CƯƠNG TRONG CHĂM SÓC HỘ SINH I
MODULE 4.2 - Đại cương trong chăm sóc hộ sinh I
Ngành đào tạo: Hộ sinh
Mã ngành: 7720302
Tên chương trình đào tạo: Cử nhân Hộ sinh
Mã chương trình đào tạo: HMU-MB
Trình độ đào tạo Đại học
1. Thông tin chung về học phần
- Tên học phần: Đại cương trong chăm sóc hộ sinh I
Introduction to Midwifery Health Care I
- Mã học phần: …………… (theo quy định của Trường)
- Số tín chỉ: 5 (LT: 2, TH: 2, Lâm sàng: 1, TT cộng đồng: 0)
- Số tiết: 135 (LT: 30, TH: 60, Lâm sàng: 45, TT cộng đồng: 0)
- Thời điểm giảng dạy trong tiến trình: học kỳ 2 năm thứ nhất
- Điều kiện tiên quyết (yêu cầu đầu vào): Học sau Module- 1, Module- 2.1, Module-2.2, Module- 2.3, Module- 4.1.
- Loại học phần (bắt buộc/tự chọn): bắt buộc
- Đơn vị tham gia giảng dạy: BM Sinh lý học, Khoa Điều dưỡng- Hộ sinh.BM Dinh dưỡng
2. Mô tả tóm tắt học phần (đặc điểm chuyên môn)
Module cung cấp kiến thức và kỹ năng điều dưỡng cơ bản cho sinh viên trước khi tiếp cận với người bệnh ở các module học tập tiếp theo. Nội dung module gồm các kiến thức, kỹ năng về về giao tiếp với người bệnh và đồng nghiệp; lập kế hoạch chăm sóc cho người bệnh; thực hành dựa vào bằng chứng; thăm khám tổng quát; kiểm tra dấu hiệu sinh tồn; các tư thế trị liệu và vận chuyển người bệnh an toàn, đánh giá tình trạng dinh dưỡng. Sinh viên được cung cấp kiến thức cơ bản về phòng ngừa chuẩn để giữ an toàn cho người bệnh và tự bảo vệ bản thân trong môi trường lâm sàng.
Module là sự hợp tác của các thầy, cô từ các Bộ môn của Trường Đại học Y Hà Nội tham gia giảng dạy. Sinh viên sẽ được học kiến thức và kỹ năng với các phương pháp dạy-học như: thuyết trình, seminar, thực hành trên mô hình và đóng vai, tại giảng đường, phòng thực hành Skill labs.
3. Chuẩn đầu ra của học phần (yêu cầu đầu ra)
CLO1. Áp dụng kiến thức y học cơ sở để hiểu được nhũng thay đổi bệnh lý và một số các biểu hiện lâm sàng. Tư vấn, giao tiếp tốt với người bệnh, gia đình người bệnh, và đồng nghiệp
CLO2.Áp dụng quy trình chăm sóc để lập kế hoạch chăm sóc cho người bệnh và gia đình người bệnh
CLO3. Áp dụng cách tiếp cận giải quyết vấn đề khi ra quyết định chăm sóc đảm bảo an toàn và thực hành dựa vào bằng chứng trong các môi trường chăm sóc chăm sóc khác nhau.
CLO4. Vận dụng kiến thức y học cách để thực hiện can thiệp điều dưỡng, vận chuyển đảm bảo an toàn người bệnh, nhân viên y tế tại cộng đồng và cơ sở y tế
4. Mục tiêu học tập học phần:
Mục tiêu chung:
Nội dung học phần này trang bị những nét cơ bản về cơ sở lý luận của người Điều dưỡng, lịch sử điều dưỡng, mục đích, nguyên tắc và chuẩn mực thực hành điều dưỡng, định hướng phát triển, lý thuyết của kỹ năng thực hành, thực hiện thao tác kỹ thuật thực hành và kiểm soát nhiễm khuẩn, về sự an toàn của người bệnh trong môi trường bệnh viện. Hơn nữa học phần này còn rèn luyện cho sinh viên tính thận trọng, gọn gàng, tác phong nhanh nhẹn, chính xác trong chăm sóc người bệnh.
Mục tiêu cụ thể: Sau khi học Đại cương trong chăm sóc hộ sinh, sinh viên có khả năng:
Kiến thức:
1. Trình bày được một số đặc tính sinh lý và điều hòa chức năng hệ tuần hoàn, hô hấp.
2. Trình bày được khung đánh giá toàn diện vào lập kế hoạch chăm sóc cho người bệnh.
3. Trình bày được các phương pháp đánh giá tình trạng dinh dưỡng.
4. Trình bày được những yêú tố ảnh hưởng của văn hóa, dân tộc đến công tác hộ sinh.
5. Trình bày được cách ghi chép và bảo quản hồ sơ.
6. Trình bày được kế hoạch xuất viện cho người bệnh.
7. Trình bày được các hoạt động chăm sóc hàng ngày.
8. Phân tích được những yếu tố liên quan đến an toàn người bệnh và an toàn cho nhân viên y tế.
9. Giải thích dấu hiệu bình thường và không bình thường khi theo dõi dấu hiệu sinh tồn.
10. Giải thích được tầm quan trọng của sử dụng bằng chứng để quyết định lâm sàng trong thực hành hộ sinh.
Kỹ năng:
1. Thực hiện được 1 số kỹ thật điều dưỡng cơ bản.
2. Thực hiện được các kỹ năng thăm khám cơ bản; khám đầu, mặt cổ, khám ngực, khám bụng-tiết niệu, khám cơ xương khớp nhận đinh được các chỉ số bình thường và bất thường của nó.
3. Thực hiện được kĩ năng giao tiếp hiệu quả với đồng nghiệp, người bệnh và gia đình người bệnh.
Thái độ, tính chuyên nghiệp:
1. Tuân thủ đạo đức y học và pháp luật trong hoạt động chuyên môn.
2. Tôn trọng người bệnh và quyền người bệnh.
3. Thân thiện, đồng cảm, trung thực với người bệnh, gia đình người bệnh.
4. Hợp tác và làm việc nhóm tốt với đồng nghiệp.
5. Khẩn trương, tích cực kịp thời chăm sóc người bệnh.
6. Đảm bảo an toàn cho bản thân, đồng nghiệp và người bệnh trong mọi hoạt động chăm sóc sức khoẻ.
- Các học viên đã ghi danh: 60
ELEM00 - Một số vấn đề cơ sở
Module Một số vấn đề cơ sở dành cho sinh viên ngành Hộ sinh năm thứ nhất
Ngành đào tạo: Hộ sinh Mã ngành: 7720302
Tên chương trình đào tạo: Cử nhân Hộ sinh
Mã chương trình đào tạo: D7720302
Trình độ đào tạo: Đại học
1. Thông tin chung về học phần
- Tên học phần: Các vấn đề cơ sở (Foundation Issues)
- Mã học phần: HSC-2.3
- Số tín chỉ: 2 (LT: 1.5, Thực hành/Lâm sàng: 0.5)
- Số tiết: : 45 tiết (LT: 22 tiết, Thực hành/Lâm sàng: 23 tiết)
- Thời điểm giảng dạy trong tiến trình: học kỳ 2
- Điều kiện tiên quyết: Không
- Loại học phần (bắt buộc/tự chọn): Bắt buộc
- Đơn vị tham gia giảng dạy: BM Vi sinh; BM Ký sinh trùng; Khoa ĐD - HS
2. Mô tả tóm tắt học phần (đặc điểm chuyên môn)
Hộ sinh viên đảm nhận vai trò quan trọng trong việc phòng ngừa và kiểm soát nhiễm khuẩn (KSNK), cũng như đề xuất và thực hiện các biện pháp dự phòng, không thể phủ nhận. Đặc biệt, họ chăm sóc chủ yếu các phụ nữ trong độ tuổi sinh sản, đặc biệt trong đó có nhóm có nguy cơ nhiễm khuẩn cao bao gồm các bà mẹ đang mang thai, sinh nở, nuôi con; và trẻ sơ sinh. Các tình huống thực hành của họ có thể trải dài từ các trạm y tế, nơi cơ sở cung cấp chăm sóc cơ bản đến các bệnh viện trung ương với các trường hợp phức tạp hơn. Vì vậy, hộ sinh viên cần phải có kiến thức và kỹ năng chuyên môn về các thực hành kỹ thuật KSNK trong môi trường chăm sóc phụ nữ. Các phương pháp này bao gồm các kĩ thuật KSNK căn bản, và các biện pháp phòng tránh lây nhiễm. Sinh viên sẽ được trang bị kiến thức căn bản về vi sinh vật và ký sinh trùng, qua đó được cách mà các vi sinh vật lan truyền và gây bệnh trong cơ thể, từ đó áp dụng các biện pháp kiểm soát nhiễm khuẩn phù hợp. Môn học không chỉ tập trung vào việc truyền đạt kiến thức mà còn nhấn mạnh vào việc thực hành chuyên môn. Sinh viên sẽ có cơ hội áp dụng các kiến thức và kỹ năng đã học vào thực tế thông qua phần thực hành tại phòng thực tập và lâm sàng.
3. Chuẩn đầu ra của học phần (yêu cầu đầu ra)
CLO1. Vận dụng được các kiến thức về tác nhân gây bệnh (vi sinh/kí sinh trùng) trong giải thích các tình trạng bệnh lý nhiễm trùng.
CLO2. Áp dụng được các kiến thức về tác nhân gây bệnh (vi sinh/kí sinh trùng) trong kiểm soát tình trạng lây truyền các bệnh nhiễm trùng.
CLO3. Thực hiện được phòng ngừa chuẩn và phòng ngừa theo đường lây trong thực hành chăm sóc.
CLO4. Tuân thủ đúng các quy định về kiểm soát nhiễm khuẩn trong thực hành chăm sóc người bệnh.
CLO5. Tuân thủ được các nguyên tắc - tiêu chuẩn thu thập, bảo quản và vận chuyển bệnh phẩm.
4. Mục tiêu học tập học phần:
Mục tiêu chung: Đào tạo hộ sinh viên có kiến thức và kỹ năng chuyên môn về các thực hành kỹ thuật KSNK trong môi trường chăm sóc phụ nữ. Các phương pháp này bao gồm các kĩ thuật KSNK căn bản, và các biện pháp phòng tránh lây nhiễm. Sinh viên có kiến thức căn bản về vi sinh vật và ký sinh trùng, từ đó áp dụng các biện pháp kiểm soát nhiễm khuẩn phù hợp.
Mục tiêu cụ thể: Sau khi học, sinh viên có khả năng:
Kiến thức:
K1. Phân tích được đặc điểm của các tác nhân gây bệnh (vi sinh/kí sinh trùng) trong giải thích các tình trạng bệnh lý nhiễm trùng.
K2. Sử dụng được các hiểu biết về tác nhân gây bệnh (vi sinh/kí sinh trùng) trong lập và biện luận kế hoạch kiểm soát tình trạng lây truyền các bệnh nhiễm trùng.
K3. Trình bày được các quy định pháp luật hiện hành liên quan đến tổ chức, triển khai hoạt động phòng ngừa, kiểm soát nhiễm khuẩn tại các cơ sở y tế.
Kỹ năng:
S1. Thu thập, bảo quản và vận chuyển các bệnh phẩm tìm vi sinh vật và kí sinh trùng an toàn, hiệu quả.
S2. Thực hiện được các hoạt động chăm sóc đảm bảo các nguyên tắc phòng ngừa chuẩn và phòng ngừa theo đường lây tại cơ sở y tế.
S3. Thực hiện được các hoạt động chăm sóc đảm bảo các quy định về vô khuẩn và kiểm soát nhiễm khuẩn trong chăm sóc người bệnh.
Thái độ:
A1. Thực hiện và tuyên truyền việc thực hiện các biện pháp phòng ngừa nhiễm khuẩn bệnh viện tại cơ sở y tế một cách tích cực.
A2. Thực hiện và tuyên truyền việc thực hiện các quy định về vô khuẩn và kiểm soát nhiễm khuẩn trong chăm sóc người bệnh chủ động và tích cực.
- Các học viên đã ghi danh: 1